Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 173
  • Khách viếng thăm: 172
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 24463
  • Tháng hiện tại: 363692
  • Tổng lượt truy cập: 42890275
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tuổi trẻ Thành Sen phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2021 05:24 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Tuổi trẻ Thành Sen phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”

Tuổi trẻ Thành Sen phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”

Cứ mỗi năm, giữa những ngày hè oi ả của tiết trời tháng Bảy, thế hệ trẻ nói chung và tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh nói riêng lại tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, hy sinh thân mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó càng ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử chiến đấu và chiến thắng những kẻ thù hung bạo nhất trong thế kỷ. Biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã hăng hái lên đường dâng hiến tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc. Các anh, các chị đã vĩnh viễn ra đi không hẹn ngày về, ra đi ở tuổi thanh xuân đẹp nhất, có những người chỉ để lại những tấm bia mộ không tên để tạo nên dáng vóc non sông, vẽ nên hình hài đất nước, hy sinh cho độc lập, tự do và hạnh phúc hôm nay. Biết bao người vợ, người mẹ mòn mõi, khóc trọn nước mắt tiếc thương, khắc khoải hình ảnh người chồng, người con đã nằm lại ở mọi miền Tổ quốc, biết bao chiến sỹ đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường, mang trong mình thương tật suốt đời. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ và chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ chuyển lại cho chúng ta”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh đã xác định việc tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác giáo dục truyền thống và phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội và cuộc sống cộng đồng.


BTV Thành đoàn trao tặng quà cho các thương bênh binh gia đình chính sách, người có công với cách mạng....

 
 Theo đó, tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, nhất là sự ra đời, ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ bằng nhiều hình thức. Trong đó tiêu biểu như sinh hoạt chủ điểm “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ”, diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Cử tri trẻ với bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp”, tổ chức hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”, hành hương về các địa chỉ đỏ, triển khai cuộc thi Thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”...Phối hợp hiệu quả với Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, qua sinh hoạt Đoàn - Hội  - Đội nhằm tăng cường giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Thông qua những hoạt trên đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với gia đình, với quê hương, đất nước, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; từng bước hình thành thế hệ thanh niên Thành Sen sống có lý tưởng, hoài bão cách mạng, giàu lòng yêu quê hương, đất nước, có khát vọng vươn lên, sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì sự phát triển của quê hương, đất nước.


...trên địa bàn thành phố

 
Trong 06 tháng đầu năm, tuổi trẻ thành phố đã huy động hơn 5000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia chỉnh trang, vệ sinh môi trường, tổ chức dâng hương,hoa tại nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài và Đài tưởng niệm liệt sỹ các địa phương. Hoạt động này được duy trì thường xuyên vào hàng tuần, hàng tháng tại các địa phương, trường học. Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 và các ngày lễ như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng 3/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, kỷ niệm 80  năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3…thanh thiếu nhi thành phố đã tổ chức tặng 321 suất quà trị giá trên 150 triệu đồng cho các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ… Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức 06 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 580 đối tượng tại Thạch Trung, Nam Hà, Hà Huy Tập, Văn Yên, Nguyễn Du, Thạch Linh. Vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình bà Phan Thị Thái, phường Bắc Hà (là vợ liệt sỹ đã tái giá) có hoàn cảnh khó khăn 50 triệu đồng...Tính riêng trong tháng 7, tuổi trẻ thành phố đã phối hợp trao tặng hơn 200 suất quà trị giá 103,7 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, người có công; phố hợp triển khai chương trình “nghĩa trang xanh”  trồng 160 cây hoa giấy xung quanh khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài trị giá hơn 20 triệu đồng, dâng 1300 bông hoa sen lên các phần mộ các anh hùng liệt sỹ…


ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh tại Đài tưởng rniệm liệt sỹ

 
Một trong những hoạt động ý nghĩa được tuổi trẻ thành phố duy trì trong những năm qua đó là tổ chức các “bữa cơm nghĩa tình” tại gia đình các mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ, gia đình chính sách neo đơn…Để tổ chức những “bữa cơm nghĩa tình”, các bạn đoàn viên thanh niên đã phải đậy từ sáng sớm vào những ngày cuối tuần, tự tay đi chợ lựa chọn đồ ăn còn tươi, vào bếp nấu nướng những bữa cơm, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm vật dụng gia đình cần thiết cho các mẹ, các cô…Chị Mai Thị Ngọc Trang, Phó Bí thư Đoàn phường Tân Giang cho biết: “Năm nay vào dịp tháng 3, Đoàn phường Tân Giang đã tổ chức “bữa cơm nghĩa tình” tại gia đình bà Lê Thị Thanh, Tổ dân phố 6, là cựu thanh niên xung phong sống neo đơn. Khi đoàn viên thanh niên được ăn cơm cùng và được nghe bà Thanh kể những câu chuyện trong tham gia kháng chiến, mỗi chúng tôi đều rất xúc động trước sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, từ đó càng ý thức trách nhiệm hơn với quê hương, đất nước. Đoàn phường sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này trong thời gian tới”.  


ĐVTN tham gia nấu bữa cơm nghĩa tình
 
Có thể thấy, những “bữa cơm nghĩa tình” đầm ấm như trên không chỉ có ý nghĩa động viên, khích lệ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.
Những hoạt động tri ân sâu sắc của tuổi trẻ thành phố trong thời gian qua chính là những lời hứa quyết tâm sẽ tiếp tục kế thừa, gìn giữ những thành quả cách mạng mà các thế hệ cha anh đã xây dựng; phát huy trí tuệ, tính sáng tạo, mang hết sức trẻ xung kích, tình nguyện, không ngại gian khổ, sẵn sàng trước những thử thách khó khăn, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và Nhân dân cần, luôn tin tưởng và nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.
                                                          
Tác giả bài viết: Lê Thảo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website