Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 185
  • Hôm nay: 37311
  • Tháng hiện tại: 326745
  • Tổng lượt truy cập: 42853328
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hà Tĩnh quan tâm tạo nguồn phát triển đảng từ học sinh trung học phổ thông

Đăng lúc: Thứ ba - 04/07/2023 23:15 - Người đăng bài viết: duchien
Hà Tĩnh quan tâm tạo nguồn phát triển đảng từ học sinh trung học phổ thông

Hà Tĩnh quan tâm tạo nguồn phát triển đảng từ học sinh trung học phổ thông

Phát triển đảng trong trường học là cách làm hiệu quả đang được tổ chức đoàn và các cấp ủy đảng ở Hà Tĩnh đẩy mạnh nhằm tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên, đồng thời định hướng tư tưởng, hành động từ sớm cho giới trẻ.
Năm học 2022 - 2023, Đảng bộ Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã tổ chức kết nạp 24 học sinh vào Đảng. Trước đó, trong các năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp 46 em.

Đây là những học sinh tiêu biểu, cán bộ lớp, cán bộ đoàn, đoàn viên ưu tú được các nhà trường, tổ chức đoàn bồi dưỡng, rèn luyện. Các em có kết quả học tập, rèn luyện đạt loại giỏi trở lên, đạt giải cao tại các cuộc thi; có đạo đức, ý thức tổ chức, kỷ luật tốt; tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, phong trào.

Để có được kết quả đó, những năm qua, Đảng bộ nhà trường đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh. Nghị quyết quy định rõ nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể, vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn từ việc phát hiện, giới thiệu, tạo nguồn đến bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.

Hà Tĩnh quan tâm tạo nguồn phát triển đảng từ học sinh trung học phổ thông

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Bám sát chỉ đạo của BCH Đảng bộ, Đoàn trường đóng vai trò nòng cốt trong công tác phát triển đảng viên học sinh tại trường thông qua việc tạo môi trường, phong trào để các em thể hiện năng lực bản thân.

Hoạt động của các phong trào đoàn, câu lạc bộ giúp Đoàn trường phát hiện nhân tố tích cực tạo nguồn cho công tác phát triển đảng. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng thực hiện chặt chẽ các bước bồi dưỡng, kết nạp Đảng với phương châm bảo đảm về chất lượng, không chạy theo số lượng”.

Quan tâm công tác phát triển Đảng trong học sinh THPT, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đức Thọ nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu rõ chỉ tiêu, giải pháp về công tác phát triển Đảng, trong đó nhấn mạnh nội dung về tạo nguồn từ học sinh THPT. Ngoài ra, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng đảng bộ, trong đó có chỉ tiêu về học sinh THPT.

Với cách làm đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 399 đảng viên trong đó 204 đảng viên là học sinh (chiếm 51,1%). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 98 đảng viên mới, trong đó có 74 đảng viên là học sinh THPT. Ngoài ra, hiện đang có 40 quần chúng ưu tú là học sinh THPT đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng và đang được các chi bộ cơ sở theo dõi, bồi dưỡng kết nạp trong thời gian tới.

Cũng như TP Hà Tĩnh và Đức Thọ, công tác phát triển Đảng từ tạo nguồn học sinh đều được các địa phương trong toàn tỉnh quan tâm. Các tổ chức cơ sở đảng ngay từ đầu năm học đã giao cho các trường khảo sát, phát hiện nguồn, xây dựng kế hoạch, cử đảng viên, tổ chức đoàn theo dõi, tuyển chọn và bồi dưỡng những em có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để cử đi học các lớp cảm tình Đảng.

Các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc ban hành quy định trong kết nạp đảng viên là học sinh nhằm nâng cao chất lượng khi xem xét kết nạp; chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở nơi các em cư trú xem xét kết nạp vào Đảng nếu các em chưa đủ tuổi kết nạp tại trường được chuyển tiếp về địa phương...

Nhờ vậy, những năm gần đây, số lượng học sinh ưu tú trong các trường THPT được cử đi học lớp cảm tình Đảng tăng dần, mỗi năm bình quân trên 1.000 em. Năm 2020, toàn tỉnh kết nạp 280 học sinh/1.428 đảng viên mới (chiếm 19,6%); năm 2021 kết nạp 417 học sinh/1.948 đảng viên mới (chiếm 21,4%); năm 2022 kết nạp 477 học sinh/2.101 đảng viên mới (chiếm 22,7%).

Năm học 2022 - 2023, theo số liệu thống kê từ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, các đoàn trường THPT trên địa bàn đã giới thiệu 1.496 học sinh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng; trong đó, 614 em đủ điều kiện đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp một số khó khăn như: tỷ lệ phát triển đảng viên học sinh hằng năm còn thấp (chiếm từ 20-23% trong tổng số đảng viên được kết nạp); nguồn quần chúng là học sinh tiêu biểu để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng hạn chế; tiêu chuẩn kết nạp học sinh vào Đảng của một số địa phương đề ra không đồng đều.

Bên cạnh đó, một số quần chúng ưu tú khi là học sinh THPT chưa đủ tuổi để kết nạp; một số học sinh nhận thức chưa đầy đủ về việc vào Đảng ở trường THPT…

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Đình Trung chia sẻ: “Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên là học sinh THPT, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng các trường THPT cần ban hành kế hoạch phát triển đảng viên; chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ; thông qua các hoạt động Đoàn, hội thiết thực, phù hợp nhằm phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng những học sinh là đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy có thẩm quyền kết nạp các em vào Đảng. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để các em được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành.

Bên cạnh đó, các trường THPT cần chủ động phối hợp hiệu quả với cấp ủy địa phương và các cơ sở đào tạo trong việc tiếp tục bồi dưỡng, theo dõi, giúp đỡ và kết nạp quần chúng ưu tú là học sinh đã được học lớp cảm tình Đảng (không để gián đoạn, lãng phí nguồn). Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có tri thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của quê hương, đất nước".

Tác giả bài viết: baohatinh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website