Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 175
  • Hôm nay: 46494
  • Tháng hiện tại: 335928
  • Tổng lượt truy cập: 42862511
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hà Tĩnh: Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cùng thanh niên dân tộc Chứt tổ chức Tết Lấp Lỗ

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/08/2022 03:20 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Hà Tĩnh: Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cùng thanh niên dân tộc Chứt tổ chức Tết Lấp Lỗ

Hà Tĩnh: Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cùng thanh niên dân tộc Chứt tổ chức Tết Lấp Lỗ

Ngày 4/8/2022 (tức ngày 7/7 âm lịch), Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Hương Khê tổ chức Lễ hội Tết Lấp Lỗ 2022 cho thanh niên dân tộc Chứt tại bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê.
Tết Lấp lỗ được tổ chức vào ngày 7-7 âm lịch hàng năm với ý nghĩa “cắm lỗ, gieo hạt”, báo hiệu đã hoàn thành việc gieo, trỉa trên nương rẫy, từ lâu, đây cũng là ngày hội lớn của Thanh niên dân tộc Chứt. Vào dịp này, người Chứt tổ chức tết để ăn mừng, làm lễ cảm tạ trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng, bội thu, gia đình mạnh khỏe, no đủ và phát triển.
Thanh niên dân tộc Chứt rộn ràng tổ chức ngày Tết Lấp Lỗ, cầu một năm mưa thuận gió hòa

Năm nay, Tết Lấp Lỗ của bà con, thanh niên dân tộc Chứt no ấm và rộn ràng hơn bởi có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bạn đoàn viên thanh niên. Ngay từ sớm, đoàn viên thanh niên huyện Hương Khê đã đến để giúp bà con chuẩn bị đồ lễ, mâm ngũ quả, trà bánh; hỗ trợ dựng mái che, ổn định tổ chức, sắp xếp nghi thức, trò chơi dân gian,… Nhờ có đội hình áo xanh nhanh nhẹn, nhiệt tình mà Tết Lấp Lỗ 2022 của bà con đồng bào dân tộc Chứt diễn ra đầy đủ, ấm cúng và vui vẻ hơn bao giờ hết.

Đoàn viên thanh niên đến giúp đỡ và chung vui với bà con dân tộc Chứt

Tại chương trình, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã trao tặng  biểu trưng Mô hình hỗ trợ thanh niên dân tộc Chứt phát triển kinh tế với nguồn lực 15 đàn gà sinh kế và 150 cây ăn quả. Trước đó, ngày 3/8, Tỉnh đoàn cùng các đơn vị cũng đã đến địa bàn để tổ chức các hoạt động đồng hành trong dịp Tết Lấp Lỗ như: trao tặng nhu yếu phẩm, khám, cấp phát thuốc miễn phi và cắt tóc miễn phí cho bà con, thanh niên dân tộc Chứt.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoài Nam trao tặng quà cho đoàn viên, thanh niên 

Tết Lấp Lỗ năm nay độc đáo hơn các năm trước khi có phần thể hiện Nghi thức Nghinh lễ vật và nghi thức cúng lễ của đồng bào dân tộc Chứt được Nghệ nhân Nguyễn Tiến Khởi (Đạo diễn chương trình lễ hội), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa, thể thao, và du lịch cùng chính quyền địa phương tập duyệt từng phần đảm bảo theo đúng nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc Chứt.

Thanh niên dân tộc Chứt ấm cúng bên nhau trong ngày lễ

Rào Tre là bản của đồng bào dân tộc Chứt, có số dân ít nhất trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, đây cũng là bản dân tộc Chứt duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Sau một thời gian định canh định cư, nhờ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, của các cấp chính quyền, Bộ đội Biên phòng và tổ chức Đoàn thanh niên, cuộc sống của đồng bào nơi đây ngày càng có nhiều thay đổi.
Tác giả bài viết: Ban Phong trào Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website