Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 135
  • Khách viếng thăm: 132
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 27936
  • Tháng hiện tại: 317370
  • Tổng lượt truy cập: 42843953
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

MÙA XUÂN, TUỔI TRẺ VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Đăng lúc: Thứ tư - 31/01/2024 03:37 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
MÙA XUÂN, TUỔI TRẺ VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG LAN TỎA  YÊU THƯƠNG

MÙA XUÂN, TUỔI TRẺ VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Tôi theo chân đoàn sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Hà Tĩnh về với bà con nhân dân xã Sơn Hồng trong một chiều đông cuối năm lạnh giá. Quãng đường gần 80km như được rút ngắn lại bởi không khí nhộn nhịp, hào hứng của các cô cậu sinh viên tình nguyện khi được mang yêu thương về với bản làng vùng cao khi tết Giáp Thìn đang đến rất gần. Ngồi trong xe nhìn ra, hai bên đường là những nương ngô xanh ngắt một màu. Cánh đồng lúa vừa gieo hạt, mạ đang lên lún phún những mầm xanh non tơ, nõn nà. Bao quanh và ôm gọn đồng ruộng là những ngọn đồi lô xô bát úp, ngợp mắt với những cánh rừng tràm, keo, cao su xanh tốt. Nhà dân hai bên đường đã trang hoàng nhà cửa đón tết bằng những chậu cúc vàng và những dàn bóng nháy lung linh, sặc sỡ. Cũng phải thôi, hôm nay đã ngày mười chín tháng Chạp.
Đoàn xe đến UBND xã Sơn Hồng khi đã gần mười hai giờ trưa. Theo kế hoạch đã định, chúng tôi nghỉ giải lao ba mươi phút rồi được đoàn thanh niên xã Sơn Hồng dẫn đến thăm nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tràng ở Thôn 6 xã Sơn Hồng. Mẹ Tràng hiện đã mất được 6 năm. Mẹ sinh ra 5 người con trai thì đã có hai con anh dũng hy sinh tại chiến trường miền Nam trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước là Liệt sĩ Nguyễn Thế Kỷ và Liệt Sĩ Nguyễn Văn Liêm. Căn nhà đang thờ cúng mẹ và hai Liệt sĩ là căn nhà tình nghĩa do Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo xây tặng vào tháng 7 năm 2007 và hiện do con dâu thứ tư của mẹ chịu trách nhiệm chăm nom, thờ cúng.
Chúng tôi thành kính thắp nén hương thơm lên bàn thờ các Liệt sĩ trong tâm trạng đầy xúc động. Những món quà nhỏ được trao cho thân nhân gia đình Liệt sỹ là tấm lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ ngày hôm nay tưởng nhớ tới công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nền độc lập của dân tộc, tưởng nhớ những hy sinh, mất mát của mẹ Tràng cũng như biết bao bà mẹ Việt Nam anh hùng khác đã bao lần kìm nén nỗi lòng khi tiễn biệt những đứa con thân yêu ra tiền tuyến và rồi lại phải nghẹn ngào trong nỗi đau vô bờ khi liên tiếp nhận về tin báo tử của các con. Không ai bảo ai, các bạn thanh niên thắp hương xong đều tỏa ra khắp nhà của mẹ, cùng chung tay dọn dẹp sân vườn. Dưới bàn tay siêng năng của những cô cậu sinh viên, căn nhà nhỏ nhanh chóng trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn. Mỗi nhành cây, ngọn cỏ đều như đang reo vui, khẽ rì rào kể cho các bạn nghe về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước vô cùng hào hùng, tươi đẹp của các thế hệ cha anh đi trước.
Ông Nguyễn Quốc Bảo – Thôn trưởng thôn 6 chia sẻ: “Xã Sơn Hồng chúng tôi có 50 Liệt sĩ và 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Mỗi năm, vào dịp 27-7 hay mỗi khi tết đến xuân về, Ban cán sự thôn cùng UBND xã Sơn Hồng và các đồng chí trong đồn Biên phòng Sơn Hồng đều đến thắp hương tri ân và thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Có thể nói, bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế thì công tác xã hội được các cấp ủy đảng và chính quyền Sơn Hồng hết sức quan tâm và chú trọng khiến bà con nhân dân cảm thấy rất ấm lòng”.
Chia tay gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, chúng tôi lại hành trình đến thăm nhà cụ bà Lê Thị Hường tại thôn 4 xã Sơn Hồng. Cụ Hường năm nay đã 91 tuổi, vừa thoát cảnh hộ nghèo của xã trong năm 2023. Đón nhận tình cảm và sự quan tâm của các bạn sinh viên tình nguyện, cụ Hường vô cùng xúc động: “Ngày cận tết bận rộn thế mà các cháu vẫn lặn lội đường xa đến thăm bà thế này thật là quý quá. Bà cảm ơn các cháu thanh niên và mong các cháu luôn học tập tốt, lao động tốt để góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp hơn”.
Tạm biệt cụ Lê Thị Hường, đoàn quay trở về trụ sở UBND xã Sơn Hồng để tham gia chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Đây là chương trình Xuân biên giới hưởng ứng tuần lễ cao điểm “Tuổi trẻ Hà Tĩnh tự hào một dải non sông” do 6 đơn vị: Đồn Biên phòng Sơn Hồng, Báo GD&TĐ khu vực Bắc Trung Bộ, Trường Đại học Hà Tĩnh, Huyện đoàn Hương Sơn và Hội LHPN xã Sơn Hồng đồng tổ chức. Chương trình đã dành tặng 137 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó và các gia đình chính sách của xã Sơn Hồng với mong muốn mang đến cho bà con thêm niềm vui, sự ấm áp, hạnh phúc sum vầy bên gia đình khi tết đến xuân về. Những lời ca, điệu múa đến từ các đội văn nghệ quần chúng và các bạn sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh được cất lên nhằm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, tình quân dân nơi biên cương... đã mang đến cho bà con vùng biên giới không khí đón xuân vui nhộn, đoàn kết, ấm tình quân dân. Bà con nhân dân phấn khởi đón xem với những gương mặt rạng rỡ, những nụ cười chân quê phúc hậu càng làm bừng lên sắc xuân rạng ngời trong cái rét ngọt những ngày cuối năm.
Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng - Phó Bí thư đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Để chuẩn bị cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tặng quà cho bà con khó khăn vùng biên giới, các bạn sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh đã có rất nhiều hoạt động sáng tạo. Bằng sự năng động và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn đã tổ chức làm thiệp chúc tết để bán hay tổ chức kinh doanh các loại rau củ quả sạch nhằm mục đích gây quỹ. Đây là những hành động ý nghĩa vừa giúp các bạn sinh viên có thêm nhiều kinh nghiệm sống vừa khơi gợi và hun đúc tinh thần uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái trong lòng thế hệ trẻ hôm nay”.
Đoàn chúng tôi lên xe chia tay bà con và chính quyền xã Sơn Hồng khi sương đêm đã nặng hạt. Cái lạnh về đêm ở vùng núi Sơn Hồng mỗi lúc một xuống sâu hơn khiến chúng tôi không khỏi co ro, xuýt xoa. Cuộc chia tay diễn ra đầy lưu luyến, bịn rịn trong lời hẹn sẽ trở lại vào một ngày gần nhất. Xe lại bon bon chạy trên đường. Những cô cậu thanh niên sau một ngày hoạt động không ngừng nghỉ vẫn chưa chịu thấm mệt, cùng hò nhau hát vang lời Bài ca thanh niên: “Nào bạn ơi thanh niên ta đi tới mọi miền. Một màu xanh quê hương trong tim bước bên nhau…. Vì ngày mai thanh niên ta ơi hãy lên đường, mọi miền quê xa xôi yêu thương mong chờ. Cùng xây đắp cuộc đời từ ánh sáng con tim”. Trái tim tôi như được lan tỏa sức sống, nhiệt huyết mạnh mẽ của tuổi trẻ, cũng đập lên những nhịp đập rộn ràng. Ngoài kia, trời đêm dẫu lạnh giá đến bao nhiêu cũng kệ, bởi chúng tôi ở đây đã truyền cho nhau hơi ấm của tình thương, tình người đầy ấm nồng.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA ĐOÀN
 


Đoàn tặng quà cho thân nhân bà mẹ Việt Nam anh hùng và 2 Liệt sĩ

 


Các bạn sinh viên tình nguyện nghe chia sẻ về sự hy sinh anh dũng của 2 Liệt sĩ Nguyễn Thế Kỷ và Nguyễn Văn Liêm
 


Các bạn sinh viên chung tay dọn vườn nhà mẹ VN Anh hùng

 


Đoàn đến thăm và tặng quà cho cụ bà Lê Thị Hường, 91 tuổi ở thôn 4 xã Sơn Hồng

 


Trường Đại học Hà Tĩnh cùng Báo GD&TĐ khu vực Bắc Trung Bộ và Phòng GD huyện Hương sơn trao quà cho các học sinh nghèo vượt khó

Tác giả bài viết: Nguyễn Hằng - Trường Đại học Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website