Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 200
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 30229
  • Tháng hiện tại: 319663
  • Tổng lượt truy cập: 42846246
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Việt Nam

Đăng lúc: Thứ tư - 07/12/2022 21:14 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Việt Nam

Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Việt Nam

Tọa đàm khoa học “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” nhằm thảo luận một trong những hệ giá trị sống cơ bản của thanh niên, góp phần định hướng tuyên truyền, giáo dục thanh niên tự rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nêu cao khát vọng, lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ, cống hiến cho Tổ quốc.

Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, chiều 7/12 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm khoa học “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”.

Tọa đàm dưới sự chủ trì của Tiến sỹ Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thái An, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn và Tiến sỹ Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Viện trưởng thường trực, Viện Nghiên cứu Thanh niên.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu khai mạc định hướng tọa đàm. Ảnh Dương Triều

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn nêu rõ, một đất nước muốn hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc thì phải có một giấc mơ lớn. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nói đến giấc mơ này. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu: Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Muốn thực hiện được khát vọng đó, cần có những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, mà trước hết phải bắt đầu từ thế hệ trẻ ngày nay. Ý thức sâu sắc điều đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thanh niên cả nước với chủ đề “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên”, đây nội dung cụ thể của Kế hoạch số 460 thực hiện kết luận 21 Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

Đợt sinh hoạt chính trị sẽ kéo dài cho đến năm 2026, gắn với những giải pháp quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ với mong muốn thông qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên đặt cá nhân mình hòa chung với dòng chảy của đất nước, của dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh Dương Triều

Tuổi trẻ phải có lý tưởng sống đẹp, sống đúng

Tham luận tại tọa đàm, GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương khẳng định tọa đàm diễn ra vô cùng ý nghĩa bên thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam, chủ đề của Tọa đàm phản ánh đúng tâm nguyện của tuổi trẻ Việt Nam.

GS.TS Hoàng Chí Bảo cho rằng, nói đến tuổi trẻ là nói ý chí, nói đến nghị lực, niềm tin và khát vọng. “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” là sự xác định chính xác, từ khát vọng cống hiến biến thành hành động cống hiến.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương khẳng định tọa đàm diễn ra vô cùng ý nghĩa bên thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ảnh Dương Triều

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” trước hết phải có lý tưởng sống đẹp, sống đúng, đây là điều hết sức hệ trọng, lý tưởng ấy gắn liền với mục đích, động cơ sống. Lý tưởng sống sẽ chi phối, định hướng toàn bộ hành động, gắn với ham muốn, hoài bão, khát vọng, ước mơ được cống hiến, dấn thân cho Tổ quốc. Bên cạnh lý tưởng sống đúng đắn sẽ thôi thúc, nuôi dưỡng tình cảm cách mạng trong sáng, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh đó, mỗi thanh niên phải nỗ lực nâng cao trình độ, có phông văn hóa rộng lớn. Đặc biệt, mỗi bạn trẻ phải có tư duy sáng tạo và đổi mới để hiện đại hóa đất nước, sẵn sàng tư thế của một công dân toàn.

Để thanh niên có khát vọng cống hiến, GS.TS Hoàng Chí Bảo cho rằng, tổ chức Đoàn Thanh niên có vai trò vô cùng quan trọng. Đoàn phải đổi mới nội dung, phương pháp tạo ra môi trường để thanh niên rèn luyện và sáng tạo.

Cống hiến trở thành sứ mệnh của thanh niên

Tại tọa đàm, đồng chí Vũ Trọng Kim- Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam cho rằng, thanh niên ngày nay chọn cho mình "niềm tin hòn đá tảng" là niềm tin chính trị, niềm tin với Đảng, về một đất nước ấm no, hạnh phúc. "Nếu không có "niềm tin hòn đá tảng" đó thì không có khát vọng vươn lên.

Theo đồng chí Vũ Trọng Kim, khi niềm tin càng lớn thì khát vọng càng cháy bỏng. Làm sao nuôi dưỡng niềm tin trong thanh niên lớn thêm mỗi ngày. Đó là sứ mệnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh Dương Triều

Để làm tốt điều đó, đồng chí Vũ Trọng Kim đề xuất, Đoàn cần giáo dục toàn diện cho thanh niên về đức, trí, thể, mỹ. Đặc biệt phải xác định “cống hiến trở thành sứ mệnh của thanh niên”, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để hỗ trợ, trao nguồn lực, cơ hội cho thanh niên.

TS. Đặng Vũ Cảnh Linh, Viện Nghiên cứu Thanh niên cũng cho rằng, khát vọng và lẽ sống như một cặp phạm trù của ý thức có mối quan hệ biện chứng, luôn đồng hành và chi phối lẫn nhau. Khát vọng là mục đích, hoài bão, ước mơ mỗi con người hướng đến thì lẽ sống chính là con đường, phương thức để đi đến mục đích đấy. Khi xác định khát vọng, lý tưởng cao đẹp, lớn lao, cống hiến cho giá trị chung của cộng đồng xã hội thì không thể đồng hành với một lẽ sống cá nhân, tầm thường và tiêu cực. Trái lại phải có một lẽ sống tốt đẹp, tích cực, đúng đắn tương xứng với khát vọng.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội đầu ngành trong các lĩnh vực đã tập trung xác định tiêu chí khoa học và thực tiễn định danh khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên hiện nay; Vai trò và trách nhiệm thanh niên trong việc thực hiện khát vọng, lẽ sống trên các lĩnh vực cụ thể mục tiêu đến năm 2045; Giải pháp của Đoàn, Hội, Đội trong định hướng, tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên.

Những nội dung tọa đàm “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” sẽ là đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu, chương trình hành động chung và góp phần bổ sung hệ thống giải pháp cho các cấp bộ Đoàn cả nước triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2022 -2027.

Tác giả bài viết: Trung ương Đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website