Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 170
  • Khách viếng thăm: 168
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 26225
  • Tháng hiện tại: 365454
  • Tổng lượt truy cập: 42892037
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Thiếu nhi Hà Tĩnh ra sức học tập, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Đăng lúc: Thứ ba - 21/11/2023 21:32 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Thiếu nhi Hà Tĩnh ra sức học tập, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Thiếu nhi Hà Tĩnh ra sức học tập, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Thực hiện Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023, phong trào Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy tại các liên đội trường học và thiếu nhi trong toàn tỉnh đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động với hình thức đa dạng, phù hợp, tạo sức lan tỏa cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.
5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào thiếu nhi và trở thành phong trào chung để đội viên, thiếu niên, nhi đồng thi đua. Vì vậy, từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh không ngừng học tập, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, làm nhiều việc ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp
Thực hiện lời dạy của Bác “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào” ở khắp các liên đội, các em thiếu nhi đã được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích, được tìm hiểu về lịch sử đất nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn, Đội triển khai hiệu quả mô hình “Mỗi đội viên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đội một địa chỉ đỏđảm nhận chăm sóc thường xuyên các di tích lịch sử, văn hóa, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên địa bàn, hằng tuần liên đội phân công các chi đội tổ chức lao động vệ sinh, chăm sóc các hạng mục tại địa chỉ đỏ. Các hoạt động được duy trì tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử như: chào cờ, hát quốc ca, sinh hoạt Đội, kết nạp Đội viên mới, hội trại, lễ hội văn hóa dân gian... Năm học 2022 - 2023, 100% liên đội tổ chức cho thiếu nhi Hành trình về “địa chỉ đỏ”; 1.850 buổi lao động vệ sinh nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc các gia đình thương binh liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng… thu hút 155.670 lượt đội viên, thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, các cơ sở Đội trong toàn tỉnh cũng đã tích cực tổ chức phát động trong mỗi đội viên, thiếu nhi làm việc tốt nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu về Hà Tĩnh thông qua đợt sinh hoạt dưới cờ “Em yêu Hà Tĩnh” với hình thức các em thực hiện các việc làm tốt, ghi hình giới thiệu các danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa, danh nhân Hà Tĩnh và lan tỏa tuyên truyền trên các kênh truyền thông của Đoàn, Đội.



 Các Liên đội thực hiện mô hình 
mô hình “Mỗi đội viên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đội một địa chỉ đỏ” 
Nhằm tạo môi trường cho cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”  Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo các liên đội tổ chức tốt các phong trào thi đua học tập, định hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, tự rèn luyện của đội viên, thiếu nhi như: “Giờ học tốt”, “Tuần học tốt”, “Vượt khó học tốt, học đều, học đủ, học chăm”; “Học thực chất, thi nghiêm túc”; phong trào; “Hoa điểm tốt”;“Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”,“Đôi bạn cùng tiến”,“Tiếng kẻng học bài”… thông qua đó tạo sân chơi trí tuệ bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho các em đội viên thiếu nhi. Đặc biệt, thực hiện Chương trình công tác Đội của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố đã triển khai tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa, xây dựng và ra mắt 45 Công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội” giúp thiếu nhi trên địa bàn tỉnh có thêm địa điểm sinh hoạt, không gian đọc sách, tiếp tục phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh; giúp các em nâng cao kiến thức, phục vụ việc học tập, khám phá nguồn tri thức vô tận, bồi dưỡng nhân cách, trí tuệ, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

"Công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội" tại Trường TH & THCS Đậu Liêu
Phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường, hướng tới tương lai”; “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”... được tổ chức thường xuyên; xây dựng quỹ “Vì đó là bạn tôi”, “Quỹ thiếu nhi nghèo vượt khó”; phong trào quyên góp xây dựng nhà khăn quàng đỏ được tổ chức thường xuyên. Nhiều Liên đội đã có nhiều cách làm sáng tạo trong phong trào Kế hoạch nhỏ như: thu gom phế liệu, làm các sản phẩm thủ công, nuôi heo đất vì bạn nghèo... Qua đó, đã tạo môi trường thi đua để đội viên, thiếu nhi thực hiện tốt lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”  mà Bác Hồ đã dạy.
Bên cạnh các hoạt động chính khóa, Hội Đồng Đội tỉnh đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Liên hoan “Chỉ huy Đội giỏi”, Liên hoan các đội măng non tuyên truyền Luật trẻ em, sinh hoạt ngoại khoá tìm hiểu về Luật An toàn giao thông, phòng chống ma tuý, phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử... Qua các hoạt động này, các em được trải nghiệm, thể hiện bản thân, được giao lưu và nâng cao kiến thức, kỹ năng sống.

Trước thực trạng nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích đối với trẻ em ngày càng cao, BTV Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội triển khai tổ chức 120 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi, triển khai mô hình “Truyền thanh thông minh”  bằng nhiều hình thức như điều khiển bằng điện thoại thông minh, phát thanh bằng giọng đọc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, hẹn giờ phát thanh, chạy bằng năng lượng mặt trời.... Tại các trường học hệ thống loa phát thanh chạy bằng năng lượng mặt trời được phát thanh tự động vào đầu và cuối buổi học nhắc nhở đoàn viên thanh thiếu nhi đảm bảo trật tự ATGT và các nội dung khác…

Ra mắt mô hình "Truyền thanh thông minh" kỷ niệm 82 năm ngày Thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh
Vào dịp nghỉ hè, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng chú trọng triển khai các hoạt động, mô hình sinh hoạt Đội trên địa bàn dân cư tạo môi trường cho các em thiếu nhi được học tập, rèn luyện và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Theo đó, Hè 2023, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội triển khai mô hình “Hội thi dân vũ, múa hát tập thể và trò chơi dân gian”. 13/13 Huyện, thị xã, thành phố với 216 xã, phường, thị trấn và gần 1.000 thôn, bản đã tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi về sinh hoạt hè tập luyện, biểu diễn và tham gia các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc. Những trò chơi như nhảy dây, kéo co, bịt mắt bắt dê, đi cà kheo, nhảy bao bố…hay những bài hát ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ, Đội TNTP Hồ Chí Minh, về quê hương, đất nước… đã được các anh chị phụ trách thiếu nhi hướng dẫn, tổ chức cho các em tham gia thường xuyên tại các ngôi nhà trí tuệ, nhà văn hóa cộng đồng. Âm nhạc và trò chơi đã mang lại cho trẻ thơ một mùa hè ngập tràn niềm vui và tiếng cười.
 

"Hội thi dân vũ, múa hát tâp thể và trò chơi dân gian" được tổ chức tại các đơn vị trên địa bàn
Nhận thấy rằng, trải qua 82 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước, đội viên, thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực học tập, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, làm nhiều việc có ý nghĩa, đóng góp cho phong trào thiếu nhi và góp phần xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp.
Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội Tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu của thiếu nhi và sự phát triển của xã hội; thu hút thiếu nhi tham gia, tạo môi trường để các em học tập, rèn luyện và phát triển, thực hiện tốt hơn nữa 5 điều Bác Hồ dạy /.

Tác giả bài viết: Ban TTNTH Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website