Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 171
  • Hôm nay: 46974
  • Tháng hiện tại: 336408
  • Tổng lượt truy cập: 42862991
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hà Tĩnh – Duy trì và phát huy hiệu quả phong trào Thiếu nhi Hà Tĩnh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/09/2022 21:55 - Người đăng bài viết: duchien
Hà Tĩnh – Duy trì và phát huy hiệu quả phong trào Thiếu nhi Hà Tĩnh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Hà Tĩnh – Duy trì và phát huy hiệu quả phong trào Thiếu nhi Hà Tĩnh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Thực hiện Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022, Tỉnh đoàn, Hội đông Đội tỉnh đã triển khai hiệu quả các Chương trình, hoạt động, tạo phong trào thi đua sôi nổi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy tại các liên đội trường học và thiếu nhi trong toàn tỉnh.
Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/Học tập tốt, lao động tốt/Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm – 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là bài học vỡ lòng đầu tiên mà các thế hệ học sinh khi bước vào cấp tiểu học đều nằm lòng và coi đó là mục tiêu phấn đấu.
Khắc sâu lời dạy của Bác, các thế hệ thiếu nhi Hà Tĩnh đã và đang ra sức thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Thực hiện chủ đề “Thiếu nhi Hà Tĩnh - Học tốt, chăm ngoan, vui khỏe an toàn”, năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong đó, phong trào “Thiếu nhi Hà Tĩnh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” là phong trào xuyên suốt, được các Liên đội cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, gắn với việc học tập và rèn luyện hàng ngày của các em thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các cuộc thi tìm hiểu, sưu tầm các câu chuyện về Bác.... 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội trong toàn tỉnh thực hiện hiệu quả Công trình vì đàn em thân yêu: “Lớp em treo ảnh Bác Hồ” được các các cấp bộ Đoàn triển khai đến 100% phòng học của các liên đội trong toàn tỉnh, đến nay ngoài 6.665 phòng học đã được treo ảnh Bác Hồ và 5 điều Bác Hồ dạy, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã vận động nguồn kinh phí xã hội hóa trao tặng 348 bộ ảnh Bác Hồ và 5 điều Bác Hồ dạy tại 348 lớp học còn lại đảm bảo tỷ lệ 100% lớp học trong toàn tỉnh đều được trang bị ảnh Bác và 5 điều Bác dạy; chỉ đạo các cơ sở Đội triển khai hiệu quả mô hình “Nhà em treo ảnh Bác Hồ” với sự hưởng ứng tham gia tích cực của đội viên, thiếu nhi và các bậc phụ huynh. Đến nay, đã có hơn 85.000 ảnh Bác Hồ được treo trang trọng tại các góc học tập thân thiện của thiếu nhi.


 
Mô hình: “Trải nghiệm để trưởng thành” Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các cơ sở Đội phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hành trình về địa chỉ đỏ nhằm giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời khuyến khích các liên đội tổ chức Lễ trưởng thành cho đội viên lớn, Lễ kết nạp Đoàn viên mới cho các em đủ các điều kiện tại các địa chỉ đỏ; bên cạnh đó, các liên đội còn tổ chức trải nghiệm tại các làng nghề, tham quan các trường THPT trên địa bàn nơi các em sẽ đăng ký học tập sau khi tốt nghiệp THCS. Từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách Đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Trong đó, để giúp thiếu nhi thực hiện lời dạy Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước… thông qua internet và mạng xã hội và hơn 350 hành trình về địa chỉ đỏ cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng.
 


 
Để tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy Học tập tốt, lao động tốt, ngoài việc duy trì các phong trào rèn chữ - giữ vở, đôi bạn cùng tiến, giờ học tốt…; các mô hình nhóm học tập; tổ chức Đội các cấp còn tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của đội viên, thiếu nhi thông qua các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, em yêu khoa học - tài năng công nghệ nhí; Hội thi Rung chuông vàng.
 



 
Các thiếu nhi còn tích cực tham gia các hội thi của Đội như: Các cuộc thi Vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam – Mừng Đại hội Đoàn”, kết quả có trên 5.500 tranh dự thi; Sáng tác truyện tranh “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước” trong khuôn khổ Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” , hội thi hùng biện tiếng Anh tại các Liên đội đã thu hút hơn 600 đội viên tham gia, các cuộc thi kể chuyện Bác Hồ, thuyết minh cuốn sách yêu thích...
Mô hình Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo: là sân chơi bổ ích, đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực giúp các em học sinh có điều kiện thuận lợi, có cơ hội tốt để rèn luyện kĩ năng sống, tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian kết hợp với các trò chơi hiện đại. Ngoài môi trường học tập và môi trường gia đình, các hoạt động trong nhà trường, các trò chơi sẽ mang lại cho các em sự kết nối cộng đồng, giao lưu học hỏi, phiêu lưu mạo hiểm đầy lý thú.
 





Bên cạnh đó, trước sự phát triển của xã hội, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội bằng các phong trào: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, “Hội chợ tuổi thơ” “Nghìn việc tốt”, “Bạn giúp bạn”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo” … nhằm hun đúc những giá trị sống tốt đẹp trong thiếu nhi., được đội viên, học sinh hưởng ứng tích cực.
Mô hình Kế hoạch nhỏ góp viên Gạch Hồng được phát động vào tháng 12/2021 tại Hội nghị Giao ban Công tác Đội trường học năm học 2021 - 2022. Ngay sau đó, các liên đội tuyên truyền, giới thiệu chứng tích chiến tranh trường cấp II Hương Phúc và kêu gọi, hướng dẫn đoàn viên thanh niên, đội viên, thiếu nhi quyên góp giấy vụn, phế liệu, vỏ chai nước, lon nước ngọt...(sản phẩm quyên góp phải có giá trị tái sử dụng, thời gian lưu sản phẩm không gây ảnh hưởng đến môi trường) sau đó xử lý để tạo nguồn kinh phí thực hiện các nội dung của chương trình; Triển khai các hoạt động tiết kiệm như nuôi heo đất, “Cùng em tiết kiệm mỗi ngày” và các hoạt động tiết kiệm phù hợp khác để tham gia hưởng ứng chương trình. Đến nay chương trình đã vận động quyên góp, gây quỹ được hơn 850 triệu đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ, quyên góp được hơn 850 triệu đồng.
 



 
Các cháu thiếu niên nhi đồng tuy tuổi nhỏ nhưng đã làm được những việc thực sự có ý nghĩa; nhiều đội viên đã đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh và Trung ương; điều đáng tự hào là nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nỗ lực vươn lên đạt kết quả học tập rất cao, thực sự là những bông hoa tươi thắm, rực rỡ trong phong trào thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy…”
Nhằm tạo môi trường và điều kiện tốt nhất để các em đội viên, học sinh, thiếu nhi tiếp cận với các kênh thông tin về phòng chống đuối nước và tại nạn thương thích, cũng như các vấn đề có liên quan đến tình hình xâm hại trẻ em, tuyên truyền Luật trẻ em, quyền và nghĩa vụ cơ bản của trẻ em…Mô hình “90S - An toàn” được Hội đồng Đội Hà Tĩnh triển khai dưới dạng một bảng tin ngắn trong chương trình phát thanh măng nonTrong thời gian dịch Covid xảy ra, không tiến hành chào cờ tập trung được, Hội đồng Đội còn khuyến khích các Chi đội tổ chức mô hình “90s – An toàn” tại buổi sinh hoạt đầu tuần. Nội dung này đã được sự đồng tình hưởng ứng của BGH, Giáo viên và các em học sinh.


Đội tuyên truyền măng non triển khai điểm Mô hình 90s an toàn
 



 
Hà Tĩnh hiện có gần 20 vạn đội viên, thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt tại 371 liên đội thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố. Với sự quan tâm, chăm sóc của các cấp bộ Đoàn, Đội và toàn xã hội, nhu cầu chính đáng của các em được đáp ứng ngày càng tốt hơn, góp phần tạo điều kiện cho các em được rèn luyện, phát triển toàn diện.
Các cấp bộ Đoàn, Đội huy động nguồn lực xây dựng mới và sữa chữa hơn 150 điểm vui chơi cho thiếu nhi , xây dựng 05 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” nhân rộng trong toàn tỉnh mô hình “Em nuôi của Đoàn”, “Nâng bước em tới trường”...
Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Ny Hương cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc, giúp các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, có kỹ năng sống tích cực để tiến bước cùng thời đại”. … 

 
Tác giả bài viết: Ban TTNTH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website