Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 188
  • Khách viếng thăm: 187
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 47997
  • Tháng hiện tại: 337431
  • Tổng lượt truy cập: 42864014
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ cán bộ Đoàn với Kỹ năng số trong công tác tuyên truyền, giáo dục

Đăng lúc: Thứ hai - 31/10/2022 06:46 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ cán bộ Đoàn với Kỹ năng số trong công tác tuyên truyền, giáo dục

Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ cán bộ Đoàn với Kỹ năng số trong công tác tuyên truyền, giáo dục

Câu lạc bộ "Cán bộ Đoàn, Hội với Kỹ năng số” gồm các thành viên là cán bộ Đoàn, cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở có đam mê đồ họa và media, nâng cao, rèn luyện kỹ năng thiết kế các sản phẩm truyền thông; hướng tới mục tiêu ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên.
Ngày nay, cùng với các hình thức truyền thống, việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua internet, mạng xã hội là một trong những “kênh” thông tin hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Để theo kịp xu thế phát triển của mạng xã hội và thanh thiếu nhi, yêu cầu về hình thức, nội dung, các ấn phẩm tuyên truyền ngày càng cao, đòi hỏi có sự đầu tư mạnh mẽ, do đó việc áp dụng việc thiết kế đồ họa ngày càng quan trọng quan trọng trong các lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, bởi đây là cách thức thu hút nhất đối với thanh thiếu nhi.

 
Các bộ công cụ truyền thông hiện đại thu hút giới trẻ hơn rất nhiều cách thức tuyên truyền truyền thống

“Bắt nhịp” theo giới trẻ và xu hướng của thế giới, việc phát huy kỹ năng số, thiết kế đồ họa cũng đã trở thành công cụ được nhiều cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh học tập, sử dụng trong việc chuyển tải thông tin và ý tưởng tới đoàn viên thanh niên, thu hút giới trẻ đến với hoạt động của tổ chức Đoàn, tổ chức Hội. Tuy nhiên việc áp dụng kỹ năng số, thiết kế đồ họa trong thiết kế các ẩn phẩm tuyên truyền của cán bộ Đoàn, Hội các cấp còn chủ yếu mang tính tự phát, chưa có sự bài bản và chất lượng sản phẩm chưa cao, đôi khi mắc những lỗi thiết kế sơ đẳng làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh thành lập Câu lạc bộ "Cán bộ Đoàn, Hội với Kỹ năng số” gồm các thành viên là cán bộ Đoàn, cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở có đam mê đồ họa và media, nâng cao, rèn luyện kỹ năng thiết kế các sản phẩm truyền thông; hướng tới mục tiêu ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong công tác Đoàn, công tác Hội và phong trào thanh niên.


 


Đồng chí Đặng Quốc Vũ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB chia sẻ những kỹ năng thiết kế video bằng ứng dụng Canva trong buổi sinh hoạt tháng 10

Tham gia Câu lạc bộ, mỗi thành viên sẽ được cấp 01 tài khoản miễn phí sử dụng phần mềm office 365 và canva (mỗi tài khoản trị giá hơn 2 triệu đồng/năm), theo đó đã có 233 thành viên được cấp tài khoản, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Đây là những phần mềm cực kỳ thiết thực nhưng cũng rất dễ dàng sử dụng khi thiết kế đồ họa và tin học văn phòng; đồng thời được các thành viên có chuyên môn hướng dẫn các kỹ năng và nguyên tắc thiết kế cơ bản, đồng thời được thực hành thiết kế các ấn phẩm truyền thông với các nền tảng hữu ích như: Canva, Photoshop, Proshow, Adobe Premiere Pro, Pngtree, Freepik,…để có thể tự thiết kế những ấn phẩm riêng mang dấu ấn cá nhân dựa trên kho tài nguyên dồi dào của các ứng dụng.
 
Nhóm zalo Câu lạc bộ "Cán bộ Đoàn với Kỹ năng số”, nơi các thành viên trao đổi các kỹ năng, kinh nghiệm, chia sẻ các khóa học nhằm nâng cao kỹ năng tuyên truyền, thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền

Một điều thú vị khác là câu lạc bộ chủ yếu sinh hoạt trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Tất cả dữ liệu, sản phẩm tuyên truyền được chia sẻ trên nhóm zalo chung, bất cứ thành viên nào cũng sẵn sàng chia sẻ đóng góp các sản phẩm cho nhóm. Các buổi sinh hoạt theo chủ đề, chia sẻ kinh nghiệm được thực hiện trực tuyến trên zoom meeting, zalo,… cũng như được tổ chức trực tiếp trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, câu lạc bộ đã tổ chức 03 khóa học miễn phí cho các đoàn viên, thanh niên, sinh viên trẻ yêu thích đồ họa hoặc phục vụ công tác đoàn – hội,…
 


Các học viên tham gia khóa học miễn phí do CLB tổ chức

 
Từ 20 thành viên ban đầu, hiện nay câu lạc bộ đã có hơn 233 thành viên chính thức là những cán bộ Đoàn, cán bộ Hội từ cấp tỉnh đến cơ sở và 03 giảng viên là thành viên chính thức, đồng thời có khoảng 100 thành viên dự thính tham gia thiết kế các ấn phẩm theo chủ đề. Câu lạc bộ đã “biến hóa” những văn bản, Nghị quyết, hướng dẫn, báo cáo,... mang tính chất đặc trưng của một tổ chức chính trị-xã hội thành những video clip, infographic, poster… ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu và dễ dàng chia sẻ trên môi trường Internet, mạng xã hội.

Đặc biệt trong Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVIII, các thành viên Câu lạc bộ đã phát huy vai trò của mình trong việc thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền trên hệ thống mạng xã với nhiều sản phẩm tuyên truyền hiện đại như khung avatar, ảnh bìa, bộ đếm ngược, trailer, hình nền điện thoại tạo sức thu hút lớn trong giới trẻ; cũng như kịp thời xây dựng bộ công cụ tuyên truyền bao gồm hệ thống văn bản, đề cương tuyên truyền, Video clip, Slide, các bộ câu hỏi trắc nghiệm… và chia sẻ rộng rãi trong tổ chức Đoàn, Hội thông qua mã QR.

Bộ tài liệu tuyên truyền Đại hội Đoàn XVIII do các thành viên CLB xây dựng



Các thành viên câu lạc bộ áp dụng các kỹ năng được học và các ứng dụng được cấp để thiết kế các sản phẩm tuyên truyền cho đơn vị mình

 
Vượt xa mục tiêu ban đầu được đề ra, các thành viên câu lạc bộ không những chỉ sản xuất các sản phẩm tuyên truyền cho công việc của cơ quan, đơn vị mình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị bạn trong xây dựng các sản phẩm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và đôi khi không đủ đáp ứng nhu cầu số lượng sản phẩm của các đơn vị nhờ giúp đỡ.



Bộ infographic "Kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh" do các thành viên CLB thiết kế theo đặt hàng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 
Câu lạc bộ cán bộ Đoàn, Hội với Kỹ năng số đã và đang phát huy tinh thần, tính sáng tạo của mình trong việc triển khai các chương trình công tác Đoàn, Hội và tạo ra nét đổi mới trong hoạt động tuyên truyền của tổ chức Đoàn, Hội nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi.
Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website