Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 134
  • Khách viếng thăm: 133
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 352146
  • Tổng lượt truy cập: 42878729
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Thực hiện lời Bác dặn, Phụ nữ Hà Tĩnh phát huy tính tự chủ, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Đăng lúc: Thứ hai - 21/02/2022 21:13 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Thực hiện lời Bác dặn, Phụ nữ Hà Tĩnh phát huy tính tự chủ, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Thực hiện lời Bác dặn, Phụ nữ Hà Tĩnh phát huy tính tự chủ, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn dành tình cảm đặc biệt cho Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc. Hà Tĩnh là vùng đất ghi dấu những kỷ niệm thủa thiếu thời của Bác và cũng là nơi đã lập nên nhiều chiến công hiển hách trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc. Người đã rất quan tâm, động viên, chỉ đạo kịp thời phong trào cách mạng Hà Tĩnh ở từng giai đoạn, từng thời kỳ khác nhau. Và trong số những lời tâm huyết chỉ bảo, động viên đó thì phụ nữ Hà Tĩnh vẫn luôn ghi nhớ, thực hiện những căn dặn của Người nhân dịp đoàn cán bộ Hà Tĩnh đi tham quan tỉnh Thái Bình về.
Vào ngày 27/6/1966, tỉnh cử một đoàn cán bộ gồm 40 đồng chí do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đi tham quan học tập kinh nghiệm thâm canh lúa ở Thái Bình. Vì vào đầu 1966 khi đế quốc Mỹ tăng cường leo thang đánh phá Miền Bắc thì Hà Tĩnh giữ nhiệm vụ tăng cường tiềm lực kinh tế, quốc phòng bảo vệ hậu phương Hà Tĩnh và chi viện cho tiền tuyến. Dẫn đến nền kinh tế địa phương rất khó khăn nhất là sản xuất nông nghiệp cần phải tìm hiểu, học tập từ những địa phương có kinh nghiệm. Đến ngày 06/7/1966 lúc đoàn trở về Hà Nội thì được Bác Hồ cùng các đồng chí trong Bộ Chính trị đón tiếp tại Phủ Chủ tịch. Bác có nói “ Đoàn cán bộ Hà Tĩnh đi tham quan lần này hơn 40 đồng chí mà chỉ có bốn phụ nữ, hai thanh niên thế là ít quá chứng tỏ các đồng chí chưa xem trọng vai trò phụ nữ và thanh niên”[1]. Và một trong các vấn đề Bác đưa ra đó là “ Con gái Hà Tĩnh nhiều và rất giỏi…Phải mạnh dạn cất nhắc cán bộ trẻ và cán bộ nữ. Hiện nay Tỉnh ủy có 30 ủy viên, trong đó chỉ có hai nữ. Thế là nữ chưa được một phần mười. Về cán bộ trẻ có một đồng chí nhưng đã trên 30 tuổi. Thế là cũng đã già, phải mạnh dạn cất nhắc cán bộ trẻ và cán bộ nữ. Cố nhiên việc cất nhắc cán bộ phải thận trọng và cất nhắc phải đi đôi với bồi dưỡng. Nếu các chú không cất nhắc cán bộ trẻ thì rồi đây sẽ lấy ai thay thế các chú”. Và Người nói tiếp “”Hiện nay phong trào phụ nữ và thanh niên ở Hà Tĩnh đang lên. Phần rất lớn người được bầu hai giỏi là thanh niên và gần một phần ba là phụ nữ. Cần nâng cho phong trào thanh niên và phụ nữ lên mạnh hơn nữa.

Nhân đây Bác nói với các cháu gái: Các cháu muốn nam giới trọng thì trước hết mình phải hăng, phải dám nói, dám làm, đừng rụt rè.”

 


Hơn 60% thí sinh đạt giải tại hội thị Giảng viên lý luận chính trị và Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 là cán bộ nữ
 
Hà Tĩnh giai đoạn hiện nay đã có nhiều thay đổi trên tất cả các lĩnh vực khác nhau của đời sống nhưng những điều Người đã dạy luôn được nhân dân Hà Tĩnh cũng như phụ nữ Hà Tĩnh ghi nhớ và thực hiện. Tỉnh nhà đã có nhiều đổi mới, cải thiện tích cực về chính sách và tạo môi trường phát triển cho phụ nữ. Trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, Hà Tĩnh đã đạt 15/22 chỉ tiêu hướng dần đến nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Theo số liệu thống kê tính đến cuối 2019, có gần 55.000 nữ là chủ hộ kinh doanh cá thể (chiếm tỷ lệ 86%), trên 5.500 mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ chủ có thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm và hàng ngàn chị em phụ nữ là thành viên sáng lập, góp vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác... Số doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo đã tăng từ 10% (năm 2015) lên 14% (năm 2020). Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh (Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội) thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền hướng dẫ̃n các quy định của pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách của lao động nữ. Tỉ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy các cấp trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 tăng so với nhiệm kỳ 2015 – 2020, cụ thể, cấp tỉnh tăng 13,2%/9,09%, cấp huyện tăng 17,4%/16,3%, cấp xã tăng 25,11%/20,88%. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Thường vụ: cấp tỉnh tăng 6,7%, cấp huyện tăng 11,04%, cấp xã tăng 13,7%. [2]. Và kết quả bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ở Hà Tĩnh, tỷ lệ nữ cao hơn nhiệm kỳ trước. Hà Tĩnh là một trong 05 đơn vị trong toàn quốc tổ chức đại hội phụ nữ cấp tỉnh sớm nhất. Thông qua đại hội, đã bầu 3.209 đồng chí nữ đủ uy tín, năng lực tham gia vào ban chấp hành hội LHPN các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.


 
Các nữ y, bác sỹ luôn là lực lượng xung kích tại tuyến đầu chống dịch Covid-19

Bên cạnh những kết quả đạt được về phát huy vai trò, vị thế cũng như hiệu quả của phong trào phụ nữ Hà Tĩnh vẫn còn nhiều hạn chế như bình đẳng giới chưa đi vào thực chất vẫn còn những bạo hành cả thể xác và tinh thần ở gia đình. Lao động, việc làm, việc tiếp cận với hệ thống an sinh xã hội đã ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận lớn nữ giới nghèo… Như vậy, để thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và quyền lợi trẻ em hiệu quả cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, giải quyết tận gốc, căn bản các nhóm rào cản, thách thức đang hiện hữu. Trước hết là chú trọng đầu tư vào các hoạt động tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện điều chỉnh cơ cấu giới tính trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, lao động - việc làm... Bên cạnh đó, đảm bảo lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và thực thi pháp luật là một nguyên tắc quan trọng lần đầu tiên được đề cập trong Luật. Luật Bình đẳng giới năm 2006 nêu các quy định về bình đẳng giới trong 8 lĩnh vực, bao gồm: Chính trị; kinh tế; lao động; giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao; y tể; gia đình; quy định các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân trong việc thực hiện và bảo đảm bình đẳng giới. Chú trọng thực thi bằng pháp luật, chính sách, biện pháp cụ thể. Đẩy mạnh những nỗ lực xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, bộ máy hoạt động vì bình đẳng giới. Các cấp đảng, chính quyền địa phương khi giao công tác cho phụ nữ, phải căn cứ vào trình độ của từng người và cần phải tích cực giúp đỡ phụ nữ nhiều hơn nữa. Và các cấp ủy đảng và chính quyền cần có phương pháp đào tạo và giúp đỡ để nâng cao hơn nữa địa vị của phụ nữ. Và cố gắng từng bước dần thay đổi cách tư duy, chuẩn mực, khuôn mẫu định kiến giới trong vãn hóa của người Việt Nam về giới. Quan trọng nhất là mỗi người phụ nữ phải nâng cao tinh thần tự chủ, nỗ lực cố gắng học tập và phấn đấu; phải xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, tự ti; phải phát triển chí khí tự cường, tự lập để tự giải phóng mình.

Tài liệu tham khảo
  1. Bác Hồ với Hà Tĩnh, Nhà xuất bản chính trị quốc gia, Hà Nội, 2017
  2. Ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh, Phụ lục kèm theo Báo cáo Số 03/BC-BCH, ngày 27/9/2021, Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
  3. Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo Tóm tắt tổng kết cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và và đại biểu Hội đồng nhân dân các câp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 28/6/2021.

Tác giả bài viết: Ths. Phan Thị An Phú - Trường Chính trị Trần Phú
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website