Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 200
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 47507
  • Tháng hiện tại: 336941
  • Tổng lượt truy cập: 42863524
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hiến kế gửi Đoàn: Nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên

Đăng lúc: Thứ hai - 16/01/2023 23:41 - Người đăng bài viết: duchien
Nhiều bạn trẻ cho rằng, nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ đột phá tổ chức mà Đoàn cần triển khai trong thời gian tới.
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan diễn ra mọi mặt đời sống, trên toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Quá trình chuyển đổi số sẽ tác động có tính thay đổi cốt lõi đến sinh hoạt, học tập, làm việc và phát triển của các bạn trẻ. Công nghệ, các nền tảng số và năng lực số cho các bạn trẻ trở thành những nhân tố đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng và mỗi cá nhân. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức, kỹ năng số trở thành lực lượng vô cùng quan trọng, có tính quyết định. Do vậy, việc đầu tư nâng cao năng lực số cho bạn trẻ nên cần được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ, và trở thành chiến lược của quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng góp với vai trò hạt nhân chính trị quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm góp phần tạo nên những thành tựu mới to lớn và có ý nghĩa cho nước nhà. Những bạn trẻ có đam mê và yêu thích các lĩnh vực công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật, thực tế ảo/thực tế tăng cường, chuỗi khối, in 3D hay các lĩnh vực về khoa học công nghệ, kỹ thuật, toán học, kinh doanh cần được Nhà nước ưu tiên phát triển. Ngoài ra, tổ chức Đoàn cần mạnh dạn kiến nghị, đề xuất với Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư để giải phóng năng lực tuổi trẻ, cống hiến, vì sự hưng thịnh của quốc gia, dân tộc nhờ vào phát triển kinh tế số và khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, mỗi bạn trẻ cần liên tục cập nhật, trang bị kiến thức và hiểu biết về cách thức vận hành, luật lệ của nền kinh tế số (ví dụ các vấn đề liên quan đến mối quan hệ khách hàng-nhà cung cấp với các nền tảng toàn cầu), sở hữu trí tuệ… Đồng thời, nâng cao bản lĩnh chính trị, tự trang bị cho mình kiến thức để có “vắc xin” trước các luồng thông tin xấu, độc, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội, internet…

Kể từ sau đại dịch COVID-19, chúng ta dần ý thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vấn đề chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong giáo dục và các dịch vụ công. Là một giảng viên đại học dành nhiều thời gian trong công tác triển khai các bài giảng số, tôi càng nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng việc nâng cao năng lực số, đặc biệt là với đối tượng ĐVTN. Trong thời đại hiện nay, lực lượng ĐVTN sẽ là động lực thúc đẩy lớn nhất cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Bởi thế hệ trẻ là đối tượng dễ tiếp cận với các công nghệ mới, có thể tạo ra nhiều đột phá nhờ sự sáng tạo, nhạy bén với thời cuộc và lan tỏa, hỗ trợ những người xung quanh mình.


Tác giả bài viết: Báo Tiền phong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website